Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho học sinh THCS
Thực hiện Kế hoạch hoạt động công tác y tế trường học năm học 2018-2019; được sự nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường; để tuyên truyền tới các em học sinh trong trường cách phòng chống tật Cận thị học đường. Vào chiều ngày 22/4/2019 trường THCS Trần Phú, bộ phận Y tế học đường do cô giáo Nguyễn Thị Yến làm chuyên đề tuyên truyền các bệnh về mắt cho cán bộ giáo viên nhà trường.
Người xưa có câu Giàu 2 con mắt, khó đôi bàn tay. Đôi mắt vừa giúp chúng ta có thể thu nhận muôn triệu hình ảnh từ cuộc sống xung quanh, vừa là cánh cửa sổ tâm hồn, để qua đó, mỗi người bộc lộ tâm tư, tình cảm của mình. Thế nhưng theo thời gian, sức khỏe cùng những bộn bề công việc, học tập… đã có những tác động không tốt đến đôi mắt của chúng ta. Để bảo vệ mắt được tốt hơn, ta cần tìm hiểu về những bệnh, tật mà mắt có thể gặp phải để có cách phòng và điều trị kịp thời, hiệu quả. Các bệnh về mắt thường gặp:
Hướng dẫn tổ chức hoạt động cho học sinh sử dụng tài liệu Chăm sóc mắt
a. Đối với nhà trường
- Nhà trường hoàn toàn chủ động xây dựng kế hoạch trong năm học để tích hợp nội dung hay bài học tích hợp, hình thức tổ chức hoạt động trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.
- Nhà trường cần định hướng giáo viên bám sát vào mục đích của việc tăng cường kỹ năng cho học sinh về chăm sóc mắt chứ không giảng dạy môn học Chăm sóc mắt riêng biệt.
- Nhà trường cần hướng dẫn giáo viên rà soát lại các môn học, tiết học có nội dung liên quan để xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức hoạt động chăm sóc mắt.
b. Đối với giáo viên
- Qua thực tế, giáo viên vận dụng linh hoạt với nhiều hình thức tổ chức khác nhau như: ngoại khóa, tuyên truyền sinh hoạt dưới cờ, tích hợp vào các môn học…. trong khoảng thời gian khác nhau như: 5 phút, 15 phút, 30 phút, 45 phút, 60 phút, 90 phút... để tập trung vào việc rèn kỹ năng, thay đổi hành vi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực của học sinh chứ không tập trung vào việc truyền tải kiến thức.
- Tích hợp, lồng ghép với các môn học đã có hoặc các hoạt động giảng dạy kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ…thời gian cụ thể trong năm học để tích hợp nội dung hay bài học tích hợp, hình thức tổ chức hoạt động hoàn toàn do giáo viên chủ động trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.
- Khuyến kích giáo viên không nên áp dụng cứng nhắc việc truyền tải toàn bộ nội dung 5 bài học trong tài liệu cho học sinh mà có thể lấy một phần nội dung hoặc hoạt động trong bài để tích hợp lồng ghép vào bài học có liên quan hoặc hoạt động giảng dạy dạy kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ. GV chú ý 5 bài học được tổ chức hoạt động trong cả cấp học từ lớp 6 tới lớp 9 nhằm phát triển kỹ năng chăm sóc và bảo vệ mắt của học sinh THCS nên cần khai thác nội dung và vận dụng 5 bài học một cách linh hoạt sáng tạo.
- Các hoạt động giảng dạy kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ … mỗi hoạt động cần chú ý xác định: tên hoạt động, mục tiêu của hoạt động, phương thức tổ chức hoạt động và sản phẩm của hoạt động.
Giới thiệu quỹ MSHH
Giáo sư fred Hollows người úc, ông là một nhà phẫu thuật nhãn khoa tài năng, một nhà hoạt động xã hội được cả thế giới biết đến vì đã đấu tranh hết mình với ước muốn tất cả mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe bình dẳng và được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao với giá thấp nhất. Cố giáo sư Fred Hollows đến Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 4/1992 theo lời mời của Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân lúc đó là Viện trưởng Viện Mắt Trung ương (sau này là Bộ trưởng Bộ Y tế). Với lòng ngưỡng mộ các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, ngưỡng mộ tướng Võ Nguyên Giáp, cố Giáo sư Fred Hollows mong muốn được giúp đỡ Việt Nam.
giáo sư Fred Hollows đã gây quỹ để giúp đỡ các nước nghèo. Và Tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận mang tên ông – Fred Hollows Foundation (FHF) đã được thành lập. Fred Hollows là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, chuyên hỗ trợ các chương trình phòng chống mù lòa tại các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.
Trong những năm gần đây, tật khúc xạ ở học sinh trung học cơ sở ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, do sự thay đổi của môi trường, các bệnh dịch về mắt, các chấn thương mắt hay gặp ở học sinh cũng là vấn đề cần quan tâm giải quyết vì tỷ lệ mắc cao, nếu không xử trí kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc hướng dẫn học sinh chăm sóc mắt tại Trường trung học cơ sở có vai trò vô cùng quan trọng, nhằm phát hiện sớm giảm thị lực và các vấn đề bất thường về mắt để có biện pháp can thiệp, chữa trị kịp thời.
Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam đã tài trợ dự án: Mắt sáng học hay. Trong khuôn khổ dự án, Bộ GD và ĐT biên soạn cuốn tài liệu“Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa ở học sinh Trung học cơ sở”với mục đích cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản nhất về cấu trúc và chức năng của mắt; biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục các tật khúc xạ học đường; biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh và chấn thương ở mắt thường gặp. Từ đó, giúp các em xây dựng và hoàn thiện các kĩ năng chăm sóc mắt cho bản thân và những người xung quanh để có một thịlực tốt nhất. Tài liệu dùng cho học sinh, giáo viên và cán bộ y tế trường Trung học cơ sở.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tuyên truyền.